สื่อดิจิทัลมีลักษณะเหมือนสื่อแมส หรือที่เรารู้จักในอีกชื่อว่า สื่อมวลชน สื่อดิจิทัลเป็นสื่อที่ส่งผ่านข้อมูลกับคนจำนวนมาก แต่คนจำนวนมากนั้นไม่ได้เห็นข้อมูลในลักษณะเดียวกันในเวลาเดียวกัน นั่นเพราะอัลกอริทึ่มหรือระบบของสื่อดิจิทัลเองเป็นตัวกำหนดการเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ โดยเฉพาะสื่อจะมุ่งเน้นส่งเนื้อหาที่เราสนใจมามอบให้กับเรามากกว่าเรื่องอื่นๆ การมุ่งเน้นการส่งข้อมูลที่เฉพาะที่เราสนใจนี่เองทำให้สื่อดิจิทัลเองมีลักษณะเป็นสื่อชุมชนหรือการมุ่งเน้น Community
การเป็น Community นั้นส่งผลทั้งการซื้อสื่อ รวมถึงการทำเนื้อหาขึ้นมา ซึ่งทำให้นักการตลาดต้องรู้จัก และเข้าใจกลุ่มตลาดของผลิตภัณฑ์/บริการของตนเองมากขึ้น นอกจากนั้นความเข้าใจด้าน Community ยังทำให้ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดมีผลดีขึ้นอีกด้วย
ด้วยความเป็น Community นั้น ไม่ได้หมายถึง Mass Media อีกต่อไป การที่สื่อเหล่านี้เป็นสื่อ Community ทำให้ลักษณะนี้เกิดขึ้น
ไม่ได้เกิดการกระจายอย่างที่สิ้นสุดอีกต่อไป
เราระบุคนที่ดังที่สุด หรือ Content ไหนที่ดีที่สุดอีกต่อไป
ทุกคนไม่เห็นทุกเนื้อหาที่มีบนสื่อดิจิทัล
การมองเห็นและการเข้าถึงจะเป็นการมองเห็นเฉพาะกลุ่ม
ดังนั้นการใช้ Data เพื่อหาพื้นที่สำหรับสื่อสาร หรือกลุ่มผู้คนที่เราต้องการสื่อสารด้วยจึงเป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้ ไม่ใช่เพื่อการเข้าถึงในวงกว้างเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการใช้งบประมาณด้านมีเดียอย่างเหมาะสมขึ้นอีกด้วย
Comments