ทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเครื่องหมายการค้า เป็นสิ่งที่เราพบเห็นตั้งแต่ตื่นนอนเลยทีเดียว จากการอ้างอิงการวิจัยของยูโรมอนิเตอร์ ปี ค.ศ. 2018 วันหนึ่งวัน เราจะพบเครื่องหมายการค้ามากกว่า 200 เครื่องหมายต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากการทำให้เครื่องหมายการค้าคุณได้รับการจดจำแล้วนั้น การปกป้องเครื่องหมายการค้าของคุณก็สำคัญไม่ต่างกัน
ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือบริการ ต่างมีชื่อเรียก ไม่ต่างจาก คน สัตว์ หรือสิ่งของ เพื่อแสดงว่า
ความเป็นอัตลักษณ์ในตัวสินค้า หรือบริการ และสร้างความแตกต่างของแบรนด์ให้ไม่เหมือนใคร โดยเจ้าของสินค้า บริการ หรือกิจการ นั้นอาจใช้ เครื่องหมายการค้า ชื่อสินค้า ชื่อบริการ เป็นชื่อหลักในการสื่อสารการตลาดเพื่อให้ผู้คนจดจำสินค้า หรือบริการนั้นๆ
ดังนั้น เครื่องหมายการค้า จึงทำหน้าที่สำคัญในการระบุตัวสินค้า บริการ ที่ใช้เครื่องหมายนั้นว่าเป็นของเจ้าของสินค้ารายใด และมีแหล่งที่มาของสินค้าจากที่ใดกับทำหน้าที่ แยกแยะความแตกต่างของสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านั้นกับสินค้าชนิดเดียวกัน นอกจากประโยชน์ต่อเจ้าของสินค้า หรือบริการแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ ดังต่อไปนี้
1. เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคสินค้าให้สามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตน ย่อมเห็นได้ว่าวัตถุประสงค์ของการใช้เครื่องหมายการค้าดังกล่าว คือ การใช้เครื่องหมายการค้ากับสินค้าเพื่อแยกแยะความแตกต่างระหว่างสินค้าชนิดเดียวกันของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นกับสินค้าของผู้อื่น
2. เพื่อระบุว่าสินค้านั้นเป็นของเจ้าของเครื่องหมายการค้าดังกล่าว ซึ่งเป็นประโยชน์แก่สาธารณะชนผู้บริโภคสินค้านั้นเครื่องหมายการค้ากับสินค้าเช่นนี้ย่อมทำให้สาธารณชนผู้บริโภคที่นิยมเชื่อถือในคุณภาพสินค้าและเครื่องหมายการค้าของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นได้อาศัยเครื่องหมายการค้าดังกล่าวในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นได้ถูกต้องตามความประสงค์ของตน ความสำคัญของเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายบริการจึงเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้า/บริการ และยิ่งถ้าสินค้า/บริการใดได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างสูง เจ้าของสินค้า/บริการควรนำเครื่องหมายการค้า/บริการไปจดทะเบียนต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อปกป้องสิทธิตามกฎหมาย
สุดท้ายการทำปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาอย่าง เครื่องหมายการค้า เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของสินค้าควรนำมาพิจารณา
Comments